A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN ÔN THI VÀO 10 NĂM 2019

Bài phần đọc hiểu dạy trong 2 buổi giúp HS luyện cách xử lý các dạng câu hỏi liện quan đến văn bản và Tiếng Việt...

 Thứ 3 ngày 10 tháng 04 năm 2018

Buổi 1:

HƯỚNG DẪN LÀM MỘT SỐ ĐỀ THI

LIÊN QUAN ĐẾN PHẦN ĐỌC - HIỂU

               

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức :

- Giới thiệu một số đề thi và cấu trúc đề thi theo xu hướng đổi mới hiện nay.

- HS biết nhận thức đề và có thao tác giải quyết yêu cầu của đề ra .

2. Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng nhận diện đề thi.

- Vận dụng cách hiểu tự ra đề thi phần I ( đọc – hiểu ).

3. Thái độ :

 - Hợp tác, tích cực, tự giác khi làm bài.

4. Năng lực:

- Tự nhận thức : Về phương thức biểu đạt, về từ vựng, câu, biện pháp tu từ...

-  Giao tiếp : Trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về cách giải quyết đề ra; đặc biệt là thao tác nhận thức đề.

II. Chuẩn bị :

 1. GV:  Đề thi các năm trước và mẫu đề thi năm này ( lấy 1 đề thi của THPT), soạn đề thi liên quan kiến thức phần đọc – hiểu.

 2. HS:  chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập phục vụ ôn thi: vở ghi lý thuyết và vở làm bài tập về nhà.

III. Phương pháp dạy học:

1. Động não : Suy nghĩ, phân tích để nhận thức rõ hơn về giá trị của văn bản.

2. Thảo luận nhóm bàn, cặp đôi.

3. Suy nghĩ sáng tạo : Viết đoạn văn, bài văn trình bày cảm nhận về những giá trị của ngữ liệu.

IV. Tiến trình dạy học

1) ổn định tổ chức: ( 5p )

- Điểm danh

- Kiểm tra sĩ số

- Kiểm tra vở ghi, tài liệu ôn tập, giấy kiểm tra.

- Nêu một số nội qui lớp học:

+ Ghi bài đầy đủ, chính xác ( ghi theo lời giảng chậm của GV)

+ Ngồi học nghiêm túc, tham gia phát biểu xây dựng bài. Có thao tác giải quyết đề phần đọc – hiểu trong thời gian lâu nhất 15 phút.

+ Tham gia làm bài luyện đoạn văn và bài văn phần II theo yêu cầu của GV.

+ Học bài và làm bài tập đầy đủ. Học không hiểu, chưa hiểu thì cần mạnh dạn hỏi, trao đổi với GV hoặc bạn bè.

2) Khới động:  ( 5p )

GV cho HS xem tham khảo một số đề thi và tìm ra điểm giống và khác nhau của những đề thi ấy.

Năm nay vẫn tiếp tục thống nhất chung theo một cấu trúc đề thi. Vì vậy đề thi vào 10 năm học 2018 – 2019 sẽ có cấu trúc 2 phần như đề THPT.

Trong quá trình ôn thi, cô trò chúng ta sẽ tiếp cận với xu hướng đổi mới này.

3) Bài mới: ( 120p) Phần luyện kỹ năng đọc hiểu là đoạn thơ.

 

Đề 01:

Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“ Mẹ ơi những ngày xa

Là con thương mẹ nhất

Mẹ đặt tay lên tim

Có con đang ở đó

 

Như ngọt ngào cơn gió

Như nồng nàn cơn mưa

Với vạn ngàn nỗi nhớ

Mẹ dịu dàng trong con!”.

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì? Nêu phương thức biểu đạt chính ?

Câu 2: Tìm 2 từ láy và 2 từ ghép có trong đoạn trích?

Câu 3: Ghi ra một cụm danh từ có trong đoạn trích và chép những câu thơ có biện pháp điệp ngữ trong khổ hai .

Câu 4:

     Mẹ đặt tay lên tim

Có con đang ở đó

Em hiểu thế nào về hai dòng thơ trên?

 

Đề 01 hỏi về những kiến thức nào?

 

 

 

 

Làm thế nào để giải quyết những yêu cầu ấy?

 

Em hãy nhắc lại kiến thức nhận biết thể thơ?

 

Cách xác định p/thức biểu đạt chính của thơ?

 

Thể nào là: từ láy, cụm danh từ ?

GV cho HS trình bày cách hiểu và nhận biết theo y/cầu của đề ra.

 

 

Chốt: phần in đậm

 

 

GV dành thời gian 20 phút để HS làm bài và thống nhất đáp án.

 

Những kiến thức được đặt ra:

+ Về văn bản:Thể thơ; kiểu văn bản; p/thức biểu đạt chính, cách hiểu giá trị ND và NT của ngữ liệu.

+ Về Tiếng Việt: từ loại, từ vựng, cụm từ, thành phần câu, biện pháp tu từ.

Cách giải quyết các yêu cầu ấy: Hỏi gì trả lời nấy.

Cách nhận biết thể thơ: 5 chữ, 7 chữ, 8 chữ, thơ tự do, thất ngôn tứ tuyệt, thất ngôn bát cú. lục bát, song thất lục bát...

Tất cả các bài thơ đều dùng p/ thức biểu đạt chính là biểu cảm.

Từ láy: có sự lặp lại về âm, vần hoặc tiếng

Cụm từ: CDT, CĐT, CTT.

Đáp án:

1.Thể thơ: 5 chữ; p/thức biểu đạt chính: biểu cảm.

2.Từ láy: ngọt ngào, nồng nàn

Từ ghép: cơn mưa, nỗi nhớ.

3. cụm DT: những ngày xa

B/pháp điệp ngữ:

Như ngọt ngào cơn gió

Như nồng nàn cơn mưa

4. Hai dòng thơ được t/g Đỗ Nhật Nam viết tặng mẹ nói lên tình mẫu tử thật thiêng liêng cao quý. Dù hai mẹ con xa cách nhưng mỗi lần mẹ nhớ đến con, mẹ hãy đặt tay lên trái tim, con sẽ sống mãi trong trái tim của mẹ. “Tim” là biểu tượng cho t/y vô bờ bến của mẹ dành cho con cũng như t/y con dành cho mẹ. Dù đi xa nhưng con vẫn luôn cạnh mẹ, hướng về mẹ và gần như trái tim mẹ vậy.

 

 

Đề 02:

Phần I: Đọc – hiểu (2,0 điểm )

Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

MẸ TÔI

              Thơ: Lộc Tịnh

Lau nước mắt vì con lam lũ,

Thấm mồ hôi bởi số nhọc nhằn.

Hàng nghìn, hàng vạn gian truân

Quê nghèo vất vả, phong trần gió sương.

 

Dù khốn khổ luôn nhường hạnh phúc,

Dẫu gian lao vẫn chúc yên bình.

Đời bạc bẽo, kiếp lênh đênh,

Thơ nào viết đủ nghĩa tình mẹ tôi.

 

Thiên thu sống không rời tay mẹ,

Tuế nguyệt cười chẳng rẽ đường duyên.

Ân sâu, nghĩa nặng chưa đền,

Vần thơ dang dở con xin tặng người.

Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt của bài thơ ?

Câu 2: Xác định từ láy có trong bài thơ?

Câu 3: Gọi tên những cụm từ loại in đậm có trong bài thơ.

Câu 4: Nêu ngắn gọn nội dung bài thơ.

 

? Hãy đọc kĩ các câu hỏi phần I và xác định yêu cầu của những câu hỏi trong phần I?

 

? Nêu những cơ sở để chúng ta xác định thể thơ?

Khi gọi tên cụm từ thì chúng ta cần căn cứ vào tiêu chí cơ bản nào?

? Dấu hiệu nào của cụm từ là dễ nhận ra nhất?

 

Câu 1: Thể thơ: Song thất lục bát; PTBĐ: Biểu cảm.

Câu 2: Các từ láy cần tìm: lam lũ, nhọc nhằn, vất vả, lênh đênh, dang dở.

Câu 3: không rời tay mẹ -> cụm động từ;

            vần thơ dang dở -> cụm danh từ.

Câu 4: Lòng biết ơn của con đối với những vất vả thăng trầm dâu bể to lớn của mẹ.

 

Bài tập về nhà:

Con ong làm mật, yêu hoa
Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời
Con người muốn sống, con ơi
Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.

Một ngôi sao chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng
Một người - đâu phải nhân gian
Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!
                   (
Tiếng ru – Tố Hữu)

Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì? Nêu phương thức biểu đạt chính ?

Câu 2: Tìm 2 từ láy và 2 từ ghép có trong đoạn trích?

Câu 3: Ghi ra một cụm danh từ có trong đoạn trích và chép những câu thơ có biện pháp nhân hóa trong khổ một.

Câu 4: Viết ít nhất 5 câu nêu bài học em nhận thức được qua đoạn thơ.

4) Luyện tập và củng cố ( 15p): GV chấm bài cho những em làm xong xong và sau khi hết thời gian thì dành 15 phút luyện tập củng cố này cho HS trình bài kết quả bài làm và nhận xét, sửa chữa.

5) Hướng dẫn học ở nhà ( 5p ):

- Đọc tham khảo thêm tài liệu liên quan đến văn bản của buổi học này.

* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................


Tập tin đính kèm
Tác giả: Lê Thị Hải Châu
Nguồn: Trường
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan